Digital Marketing

[Case study]: Black Hat SEO – SEO Mũ Đen trong Affiliate Marketing

Các chuyên gia SEO đã cố gắng đánh lừa Google. Đôi khi, họ thành công; đôi khi họ thất bại. Dưới đây là 10 ví dụ đáng chú ý về các trang web đã thất bại trong việc đánh lừa Google.

1. Conch House.

Conch House

Đỉnh điểm vào ngày 19 tháng 8 năm 2022, Conch House đã nhận được khoảng 6,7 triệu lượt truy cập organic.

Thống kê

  • 2.794.551 từ khóa được xếp hạng, tháng 8 năm 2022
  • 255.527 trang, tháng 8 năm 2022
  • Lưu lượng ước tính: 3,6 triệu, tháng 8 năm 2022.


Conch House là một trang web đánh giá sản phẩm có hơn 250.000 từ khóa “best+[sản phẩm]” được xếp hạng và có 14.000 từ lên top 1 tìm kiếm Google.
Sự gia tăng mạnh mẽ về lưu lượng truy cập hữu ích đã khiến trang web trở nên nổi tiếng trong một số cộng đồng SEO cụ thể.

Conch House thống kê lưu lượng truy cập


Họ đã kiếm được một số tiền rất lớn, và điều này đã bị các chuyên gia SEO phát hiện và bàn tán trên Twitter.

Nội dung được tạo tự động và trang này xếp hạng rất cao. Tôi đoán, họ có thể đã kiếm được 1 triệu đô la tiền affiliate marketing trong thời gian họ đạt thứ hạng (suy đoán dựa trên số liệu). pic.twitter.com/X89TH6nCT1 -Thomas Jepsen (@JepsenThomas) ngày 30 tháng 8 năm 2022.

Họ lừa Google thế nào?

Họ đã sử dụng một tên miền đã hết hạn có uy tín và tạo nội dung nhắm vào các từ khóa “best +[sản phẩm]”. Họ cũng sử dụng các bảng động niêm yết giá được tạo ra trên các landing page của họ để hướng khách truy cập nhấp vào để tới trang Amazon và tối đa hóa thu nhập. Nếu người dùng mua sản phẩm, họ sẽ kiếm được hoa hồng liên kết. Đáng kinh ngạc là, trong vài tháng, chiêu này đã đánh lừa được Google.
Hãy xem xét kỹ hơn điều gì đã xảy ra.


Nội dung


Có tin đồn rằng trang web đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo nội dung, nhưng có thể không đến mức siêu như vậy. Họ có thể đã dùng cách nối các chuỗi ký tự để tạo ra các câu dài và chèn tiêu đề sản phẩm khác nhau cho các bài đăng.
Hãy xem một số bài viết của họ:

bài đăng trên Conch House


Từ các bài này, bạn có thể thấy một số cụm từ cố định mà họ đã sử dụng để xây dựng nội dung một cách nhanh chóng.

Ví dụ:

  • “Bạn đang tìm kiếm sản phẩm [tiêu đề sản phẩm] đáng tin cậy và hiệu quả nhất?”
  • “Nếu có, chúc mừng bạn!”
  • “Sự quan trọng của [tiêu đề sản phẩm] đối với bạn là gì?”
  • Dịch vụ chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian đọc hàng ngàn đánh giá.”


Họ cũng đã sử dụng bảng niêm yết giá động như bảng dưới đây để bổ sung nội dung.

bảng niêm yết giá động Conch House


Nếu xem mã, chúng ta có thể thấy đây là một plugin bảng phổ biến gọi là AAWP.

plugin bảng AAWP

Xem thêm về plugin AAWP


Plugin này cho phép chủ sở hữu trang web:

  • Tạo danh sách động các sản phẩm bán chạy nhất trên quy mô lớn cho tất cả bài viết.
  • Nhắm vị trí địa lý nhiều khu vực.
  • Cập nhật tự động thông tin sản phẩm qua Giao diện lập trình ứng dụng Quảng cáo Sản phẩm của Amazon.

Link

Tôi đã đề cập trước đây rằng trang web này mua lại một tên miền đã hết hạn – hãy xem tên miền này. Hãy vào mục báo cáo Trang hàng đầu trong Site Explorer:

báo cáo Trang hàng đầu trong Site Explorer
  • Nhấp vào biểu tượng mũi tên hướng xuống ▼ bên cạnh URL trang chủ
  • Nhấp vào Xem trên Archive.org


Chúng ta có thể thấy lịch sử của trang web:

wayback machine


Điều ngạc nhiên là tên miền có một lịch sử liên tục từ năm 1996, đấy có thể là lý do vì sao chủ sở hữu mới chọn mua tên này. Tên miền lâu đời thường có liên kết và một mức độ tin cậy từ Google.

Trang web the Conch House năm 1996


Trang web the Conch House năm 1996.

Hiếm có trang web nào có lịch sử liên tục và dài như vậy trên Wayback Machine. Hầu hết các tên miền và trang web đã mua đi bán lại nhiều lần. (Năm 1996 là hai năm trước khi Google ra đời – làm cho trang web này còn cổ hơn cả Google.)

Tại sao trang web này thất bại?

Trang web được nhiều người để ý trong khoảng ba tháng. Nhưng sau đó, lưu lượng truy cập đột ngột giảm và tên miền đã được bán đấu giá. Trang web đã trải qua ba đợt giảm lưu lượng truy cập organic đáng kể trong suốt thời gian hoạt động của nó:

Một chi tiết thú vị nữa, Glen Gabe, người theo dõi trang web này, đã đăng trên Twitter rằng ông tin rằng nó không bị ảnh hưởng bởi HCU.


Chào Pete. Xin chào, conch-house không bị ảnh hưởng bởi HCU. Tôi đã theo dõi điều đó trong thời gian dài. Họ đã bị xóa khỏi chỉ mục trước đó, sau đó lại được xếp hạng, sau đó lại bị xóa khỏi chỉ mục. Nhưng lại không phải do HCU. Bạn có thể kiểm tra luồng thông tin này để biết thêm thông tin: https://t.co/GeQuCTrgn5 -Glenn Gabe (@glenngabe) ngày 22 tháng 9 năm 2022.

Bạn nghĩ điều gì đã xảy ra?

Vì sao trang này không lừa được Google?

Lưu lượng truy cập organic thấp hơn nhiều so với trước đây và không có hy vọng trở lại mức trước đó. Tuy nhiên, bạn có thể cho rằng chủ sở hữu trang web đã thành công trong việc khai thác một khoảng trống trong thuật toán của Google vào thời điểm thích hợp để kiếm tiền. Nếu đó là mục tiêu duy nhất của họ, thì họ đã đạt được mục tiêu.

2. Find This Best

Vào ngày 27 tháng 8 năm 2022, Ahrefs báo cáo rằng Find This Best đã nhận được khoảng 1.951.727 lượt truy cập hữu ích vào đỉnh điểm của nó. Thông số chính 2.794.551 từ khóa đứng hạng, tháng 8 năm 2022 255.527 trang, tháng 8 năm 2022 Lưu lượng truy cập hữu ích ước tính: 3,6 triệu, tháng 8 năm 2022
Chỉ cần nhìn vào trang chủ của nó, trang web này, trung thực mà nói, không trông thực sự tồi tệ. Nhưng trang web này có thể nhắc bạn không nên đánh giá một cuốn sách qua bìa.


Làm thế nào để đánh lừa Google?

Trang web này đã copy từng từ các danh sách sản phẩm Amazon và nhắm vào các truy vấn “best +[sản phẩm]”. Có lẽ họ cũng đã sử dụng một số liên kết có chỉ số Domain Rating (DR) cao nhưng đáng ngờ để lừa Google.
Hãy xem xét kỹ hơn điều gì đã xảy ra.


Nội dung

Nội dung trang web này không tệ. Một cách nào đó, Google dường như không phát hiện ra trang web này, nhưng nó không thể thoát khỏi sự chú ý của các chuyên gia SEO trên Twitter.
Google: Chúng tôi thích nội dung độc đáo

Cũng Google: https://t.co/UkHeQ30wCw

Roy Cohen (@cohen_cr) ngày 6 tháng 8 năm 2022


Hãy xem xét trang web.
Nhìn vào một trong những trang có lưu lượng truy cập cao nhất từ báo cáo Trang hàng đầu vào tháng 8, chúng ta thấy định dạng của trang trông giống như một trang sản phẩm Amazon.

Trang sản phẩm có lưu lượng truy cập cao trên trang web. Find This Best


Trang sản phẩm có lưu lượng truy cập cao trên trang web.
Hãy xem cách nó so sánh.
Nếu chúng ta sao chép và dán một phần mô tả sản phẩm vào Google, nó ngay lập tức đưa ra trang sản phẩm tương đương trên Amazon cho cùng một sản phẩm trong kết quả tìm kiếm.

Trang sản phẩm tương đương trên Amazon. Find This Best


Trang sản phẩm tương đương trên Amazon.
Nếu dán nội dung từ danh sách sản phẩm Amazon và nội dung tương đương từ trang web này vào công cụ Diffchecker, chúng ta có thể thấy rằng hai tệp là giống nhau.
Sử dụng Ahrefs, chúng ta có thể biết được có bao nhiêu trang kiểu này tồn tại.
Hãy đi vào báo cáo Trang hàng đầu trong Site Explorer và thêm một bộ lọc URL chứa từ khóa “best-” để lọc tất cả từ khóa có từ “best-“.

Trang hàng đầu trong Site Explorer


Chúng ta có thể thấy rằng trang web này đã dùng tới ~77.809 từ khóa “best” vào đỉnh điểm của nó.
Nếu chúng ta thêm một bộ lọc “Vị trí” để chỉ lọc các vị trí xếp hạng số 1, chúng ta có thể thấy rằng trang web này đã có ~4.583 trang xếp hạng số 1 vào đỉnh điểm của nó.
Đây là nội dung trong báo cáo Trang hàng đầu của Ahrefs.

báo cáo Trang hàng đầu của Ahrefs.


Tuy sử dụng nội dung copy chất lượng thấp như vậy, nhưng trang web vẫn có thể đạt được mức lưu lượng truy cập lớn, ngay cả vào năm 2022 – mặc dù trong thời gian ngắn.


Link

Hãy tìm lịch sử trang web này trong Wayback Machine .
Vì đây là một tên miền tương đối mới từ năm 2020, chúng ta có thể giả định để có được mức lưu lượng truy cập này, nó sẽ cần một số liên kết DR cao.
Chúng ta có thể xem các tên miền bằng cách vào báo cáo Referring domains trong Site Explorer của Ahrefs. Chúng ta có thể thấy rằng trang web này có một số địa chỉ URL có chỉ số DR cao và trông đáng ngờ.

Referring domains trong Site Explorer của Ahrefs


Dưới đây là một ví dụ về một trang web có DR 81 trông khá bất thường.

ví dụ về một trang web có DR 81


Chúng ta có thể thấy liên kết nếu mở  inspector và tìm tên miền.

mở  inspector và tìm tên miền


Trang web này thất bại như thế nào?

Trang web đã có hai lần sụt giảm mạnh – một lần vào giữa tháng 6 và lần sụt giảm mạnh khác vào tháng 9.

Lượng truy cập hữu ích giảm nhẹ vào đầu năm 2023, cho thấy rằng có thể đây không phải là do Google phạt một cách thủ công.


Không thể xác nhận chính xác điều gì đã xảy ra ở đây. Nhưng dựa trên thời gian của lần sụt giảm thứ hai, chúng ta có thể suy đoán rằng trang web này ít nhất đã bị ảnh hưởng bởi HCU.
Bạn nghĩ điều gì đã xảy ra?

Trang web này đã không lừa được Google?


Nói chung là nó đã thất bại. Nhưng dựa trên biểu đồ lưu lượng truy cập organic gần đây nhất, trang web có vẻ đang hồi sinh.

3. For Noob

For Noob

Vào lúc đỉnh cao ngày 15 tháng 3 năm 2022, Ahrefs cho thấy rằng For Noob đã nhận được khoảng 1.706.557 lượt truy cập organic.

Thống kê

  • 604.926 từ khóa, tháng 3 năm 2022
  • 82.611 trang, tháng 3 năm 2022
  • Tổng lưu lượng truy cập: 1,3 triệu, tháng 3 năm 2022


Trang web này là một blog có giao diện sơ sài, chứa đầy quảng cáo hiển thị.
Bạn có thể nhìn ra nội dung không?
Trang web này đã có một quãng thời gian tồn tại khá dài so với các trang web khác được đề cập ở đây, quá trình đi xuống kéo dài trong gần một năm.


Làm thế nào để đánh lừa Google?

Một trong những vấn đề mà trang web này có thể đã gặp phải (ngoài nội dung chất lượng thấp) là sự tăng đột ngột của các liên kết không tự nhiên.
Hãy xem xét kỹ hơn điều gì đã xảy ra.


Nội dung

Trang web tự mô tả: “Nơi trả lời nhiều câu hỏi trong cuộc sống, học tập và công việc.” Nếu chúng ta truy cập trang Giới thiệu, chúng ta không có nhiều thông tin hơn – chỉ có bốn dòng nội dung bị bao quanh bởi quảng cáo.
Không phải là một khởi đầu tốt.

trang Giới thiệu For Noob


Nội dung có vẻ như trộn spam về People Also Ask (PAA), bình luận trên diễn đàn, danh sách và đánh giá. Hầu hết các trang không còn hoạt động. Nhưng nếu xem Wayback Machine, chúng ta có thể thấy phiên bản cũ của nó.

Wayback Machine For Noob


Nếu đọc qua vài bài viết, chúng ta thấy nó không phải là nội dung hữu ích hoặc chất lượng cao.

nội dung For Noob


Nội dung này có thể đã được copy từ một diễn đàn hoặc nơi nào đó như Quora.
Và đây là một ví dụ khác:

For Noob low-quality content, via Wayback Machine
Những ví dụ này cho thấy chất lượng nội dung rất thấp.


Link


Nhìn vào báo cáo Referring Domains, chúng ta có thể thấy một số liên kết có vẻ đáng ngờ. 

Referring Domains For Noob

Vẫncùng một trang web có chỉ số DR 81 mà chúng ta thấy liên kết đến trang web Find This Best cũng liên kết đến trang web này.

Referring Domains For Noob


Ít nhất có hai trang web khác trong danh sách này cũng có vẻ đáng ngờ. Chúng ta sẽ quay lại trường hợp này sau.


Trang web đã thất bại như thế nào?


Nếu quay lại phần Overview 2.0 và chuyển sang biểu đồ “Referring domains”, chúng ta có thể thấy số lượng tên miền tham chiếu tăng đáng kể vào tháng 12. Điều này trông khá đáng ngờ.

 Overview 2.0 For Noob


Sự tăng vọt đột ngột này có thể là một cảnh báo cho thuật toán của Google.
Ngay khi sự tăng đột ngột trong biểu đồ bắt đầu giảm đi, chúng ta thấy một sự sụt giảm lưu lượng organic đáng kể.

lưu lượng organic For Noob


Những cập nhật này có vẻ đã giết chết hoàn toàn trang web này, và hiện lưu lượng truy cập organic đã chạm đáy.


Liệu nó có thực sự thất bại trong việc lừa dối Google?


Thất bại rõ ràng

4. Bike Hike

Overview Bike Hike

Đỉnh điểm vào ngày 1 tháng 5 năm 2022, Ahrefs thấy rằng Bike Hike đã nhận được khoảng 1,3 triệu lượt truy cập organic.

Thống kê

  • 4.047.559 từ khóa, tháng 4 năm 2022
  • 523.455 trang, tháng 4 năm 2022
  • Tổng lưu lượng truy cập: 1,3 triệu, tháng 4 năm 2022


Khi bạn gặp một trang web được gọi là Bike Hike, bạn có thể cho rằng nó có liên quan đến xe đạp, đạp xe, hoặc thậm chí là leo núi.
Tuy nhiên, trong trường hợp này – bạn đã sai.
Tại đỉnh lưu lượng truy cập organic, từ khóa hàng đầu của trang web này là “slurp fish.” Nghĩa là gì thì trời biết.
Và đây là một phản ứng trên Twitter về trang web:

Tweet on website

Nó đánh lừa Google thế nào?


Trang web này đã sử dụng một tên miền đã hết hạn và tạo nội dung rác People Also Ask (PAA). Nó cũng chuyển hướng 301 một số tên miền đã hết hạn với chỉ số DR cao đến tên miền của nó.
Hãy xem xét kỹ hơn điều gì đã xảy ra.


Nội dung


Hãy vào phần báo cáo Organic keywords trong Ahrefs’ Site Explorer và xem các từ khóa mà trang web này được đang xếp hạng vào thời điểm đỉnh cao của nó.

Organic keywords trong Ahrefs' Site Explorer


Nhìn vào cột URL, chúng ta có thể thấy rằng đây có thể là một trang web spam People Also Ask (PAA) – vì tất cả các từ khóa xếp hạng dường như nhắm mục tiêu đến những câu hỏi PAA không liên quan và có độ khó từ khóa thấp.
Hãy tiếp tục và lọc các tên miền chỉ bao gồm những tên miền ở vị trí #1.

tên miền ở vị trí #1 Organic keywords trong Ahrefs' Site Explorer


Chúng ta có thể thấy rằng nhiều từ khóa kiểu PAA đã giữ vị trí hàng đầu trên Google vào tháng 4 năm 2022, gần đỉnh cao của trang web này.
Có thể nói rằng không có một trong những trang đích nào có chủ đề nhất quán. Và dường như chúng đã được thiết kế để lách thuật toán của Google.
Nhìn vào một trong những trang, chúng ta có thể thấy rằng nội dung không bao giờ dài hơn bốn dòng và thường có một tiêu đề.

 từ khóa kiểu PAA Bike Hike


Khi đưa một số dòng nội dung này vào tìm kiếm Google, chúng ta có thể thấy nội dung này có thể đã được copy từ nhiều trang web.

nội dung này được copy từ nhiều trang web.


Kiểm tra một số trang có thứ hạng cao, chúng ta cũng có thể thấy chúng có cùng định dạng nội dung. Tôi tin rằng trang web này đã copy các câu hỏi và trả lời PAA từ nhiều trang web để tạo nội dung và biến chúng thành các bài viết.


Link

Về liên kết, một trong những chiến thuật được sử dụng là chuyển hướng 301 các tên miền đã hết hạn có liên kết bbc.co.uk (DR 93) đến trang web của nó.
Chúng ta có thể thấy điều này trong  báo cáo Backlinks của Ahrefs và thêm bộ lọc “Referring page domain”: bbc.co.uk.

"Referring page domain": bbc.co.uk.


Nhìn vào cột Anchor và target URL , chúng ta có thể thấy rằng điểm đích cuối cùng cho tất cả các liên kết này là trang Bike Hike. Điều này trông không tự nhiên và không có khả năng xảy ra.
Thêm vào đó, trang web được xây dựng trên một tên miền đã hết hạn. Chúng ta có thể thấy điều này bằng cách sử dụng Wayback Machine.

Wayback Machine Bike Hike


Trang web không có một lịch sử liên tục, và chủ sở hữu gần đây nhất có lẽ đã mua trang web vào năm 2021.
Hãy quay trở lại thời gian và xem trang web trước đây trông như thế nào.

Wayback Machine Bike Hike in 2018


Bike Hike năm 2018 dường như có liên quan đến đạp xe. Từ những gì tôi thấy, trang web trước đây có vẻ là một trang web chính thống. Vì vậy, có vẻ như chủ sở hữu gần đây của tên miền đã phục hồi nó để khai thác uy tín và liên kết của trang web trong quá khứ.

Nó thất bại thế nào?


Sự sụt giảm mạnh của biểu đồ lưu lượng truy cập organic của trang web này trông giống như một trang web bị ảnh hưởng bởi một biện pháp thủ công.
CHÚ Ý. Cách duy nhất để xác nhận có biện pháp thủ công là kiểm tra Google Search Console của trang web. Vì không có quyền truy cập vào thông tin này, chúng ta chỉ có thể suy đoán rằng điều này đã xảy ra dựa trên sự sụt giảm mạnh trong biểu đồ lưu lượng truy cập organic.
Bạn nghĩ đã xảy ra chuyện gì?


Liệu nó có thực sự thất bại trong việc lừa dối Google?


Có. (Một khi một trang web bị phạt thủ công, thường là đã kết thúc trò chơi)

5. Asia Work

Tại đỉnh điểm, vào ngày 29 tháng 3 năm 2022, Ahrefs thấy rằng Asia Work nhận được khoảng 720K lưu lượng truy cập tự nhiên.

Thống kê chính

  • 1.397 từ khóa, tháng 3 năm 2022
  • 957 trang, tháng 3 năm 2022
  • Tổng lưu lượng: 664,6K, tháng 3 năm 2022

Nhìn vào tên miền của trang web này có cảm tưởng đây là một doanh nghiệp hợp pháp. Nhưng khi xem xét nội dung và liên kết trên trang web, rõ ràng trang web này đã thay đổi so với mục đích ban đầu.

Nó đã đánh lừa Google thế nào?

Trang này có dấu hiệu đặt liên kết trả phí trên blog, và dường như nó đang tìm cách đẩy ranking cho các trang cá cược. Về liên kết, cũng có một số liên kết đáng ngờ. Về nội dung, nó cũng không phải là tốt nhất.

Vậy đã xảy ra chuyện gì?

Nội dung

Hãy xem xét lịch sử của miền này thông qua Wayback Machine.

Wayback Machine Asia Work

Lịch sử của trang web này không bị gián đoạn trong các năm 2008–2009, nhưng tên miền đã hết hạn vào khoảng ngày 17 tháng 8 năm 2019.

giao diện trang web Asia Work năm 2009

Đây là giao diện trang web năm 2009. Mặc dù thiết kế cổ điển, nó vẫn trông chất lượng hơn nhiều so với trang web hiện tại. 

giao diện trang web Asia Work hiện nay

Có thể thấy sự khác biệt nếu so sánh với phiên bản trang web hiện tại.

Nội dung mới tập trung vào các chủ đề như “sòng bạc,” “cờ bạc,”

Mặc dù hình ảnh không được hiển thị đúng cách, có thể thấy nội dung văn bản đã xuống cấp. Nội dung mới tập trung vào các chủ đề như “sòng bạc,” “cờ bạc,” và “vay mượn,” đây là các cảnh báo đỏ.

Hãy xem xét một số bài viết trên trang web để xem chúng ta có thể tìm thấy gì.

Asia Work bán các liên kết

Việc bán các liên kết là vi phạm điều khoản dịch vụ của Google. Nhưng ví dụ trên là một ví dụ về liên kết có lẽ đã được bán khá lộ liễu. Đây là một ví dụ khác — lần này cho một loại dịch vụ khác.

bán các liên kết dịch vụ

Bạn có thể thấy cách kiếm tiền của họ. Hóa ra hầu như mọi bài viết trong blog đều có một liên kết văn bản có từ khóa chứa liên kết  trong nội dung văn bản, điều này khiến tôi tin rằng có khả năng họ bán link ở đây. Dấu hiệu rõ ràng khác là các danh mục trang web — khi bạn thấy hẹn hò, vay mượn, và sòng bạc trong cùng một danh mục với SEO, bạn biết rằng có khả năng đã bán liên kết ở đây.

Asia work bán link ở đây

Nếu kiểm tra báo cáo Top pages trong Site Explorer, có thể thấy rằng một trong những mục đích chính của trang web là xếp hạng cho các trang đăng nhập của các trang web cá cược và đá gà.

Top pages report của Asia work trong Site Explorer

Điều này cho thấy ý định của trang web và không trông giống như các trang hàng đầu của một trang web thông thường.

Link

Như đã thấy ở trên, trang web là một tên miền đã hết hạn được mua lại, vì vậy nó đã tích lũy được một lượng liên kết và uy tín khá đáng kể trong thời kỳ đó. Nếu nhìn vào báo cáo Referring domains, chúng ta có thể thấy loại liên kết DR cao mà trang web này đã từng có.

Referring domains Asia work

Dưới đây là một ví dụ về một liên kết thư mục (DR 72) từ một trang web được gọi là Trung tâm Liên kết.

trang web Trung tâm Liên kết

Dưới đây là một ví dụ khác về trang web DR 72 với một liên kết không liên quan đến trang web này trên trang profile.

Với hai liên kết đến từ các trường đại học trong báo cáo Referring domains hàng đầu, liệu những trang web này có thể đã bị hack không?

Trang Asia Work thất bại thế nào?

Nhìn vào Tổng quan 2.0, chúng ta có thể thấy có hai cập nhật Google quan trọng trong giai đoạn này.

Tổng quan 2.0 của Asia work
  • Đầu tiên là Cập nhật Đánh giá Sản phẩm, diễn ra vào ngày 23 tháng 3 năm 2022. Thứ hai là Cập nhật Lõi tháng 5 năm 2022. Mặc dù không khớp lắm về thời gian, những cập nhật này có thể đã ảnh hưởng đến trang web.
  • Vì tôi nghi họ bán liên kết, điều này có thể là một yếu tố vi phạm thứ 2. Nhưng sự giảm dần của biểu đồ lưu lượng organic cho thấy có vẻ đây không pphair là một lệnh phạt thủ công.

Bạn nghĩ đã xảy ra chuyện gì?

Liệu nó thực sự đã thất bại trong việc lừa Google?

Trang web không đạt được đỉnh cao như một số trang web khác đã được đề cập ở đây, nhưng nó đã thành công trong việc đánh lừa Google trong khoảng một tháng. Trang web không gượng dậy được kể từ đó, vì vậy có thể nói rằng nó không đánh lừa được Google.

6. Fmsppl

traffic của Fmsppl

Tại đỉnh điểm, vào ngày 22 tháng 8 năm 2022, Ahrefs thấy rằng Fmsppl nhận được khoảng 63.880 lưu lượng truy cập tự nhiên.

Thống kê chính

  • 33.679 từ khóa, tháng 8 năm 2022
  • 26.844 trang, tháng 8 năm 2022
  • Tổng lưu lượng: 59,1K, tháng 8 năm 2022


Ý tưởng chính của trang web dường như là tạo ra một trang web dựa trên cơ sở dữ liệu nhắm vào tìm kiếm “người tên [chèn tên]”. Nếu thêm bộ lọc “Bao gồm” vào Keywords Explorer, chúng ta có thể thấy rất nhiều tìm kiếm có mức độ cạnh tranh thấp cho loại truy vấn này, gần 22.000 tìm kiếm. Điều này có lẽ là lý do tại sao họ quyết định tạo ra một trang web xoay quanh chủ đề cụ thể này.

top search Fmsppl


Nó đã đánh lừa Google thế nào?

Một trong những vấn đề với trang web này là hầu hết nội dung được copy từ nguồn khác và nó có một số liên kết DR cao đáng ngờ và không tự nhiên.
Hãy xem xét những gì đã xảy ra.
Nội dung Nếu chúng ta vào báo cáo Trang hàng đầu vào ngày 19 tháng 8, chúng ta có thể thấy trang hàng đầu là “Những người tên Dick.”

báo cáo Trang hàng đầu Fmsppl


Hãy xem xét giao diện trang này trông như thế nào.

hầu hết nội dung Fmsppl  là quảng cáo.


Bạn có thể thấy ở đây không có nhiều thông tin, và hầu hết nội dung là quảng cáo. Ngay cả khi chúng ta cuộn xuống trang, chúng ta có thể thấy đó là một danh sách những người có một số thông tin chính về họ và không còn gì nữa.


Tôi đã quyết định xem hồ sơ của số #1 là Dick—Dick Cheney. Dán văn bản của hồ sơ chi tiết của ông vào Google mang lại kết quả tương tự Wikipedia.


Kiểm tra một số hồ sơ khác trên trang web bằng cách sử dụng phương pháp này cũng dẫn đến trang Wikipedia, vì vậy có thể kết luận rằng trang web này đã copy ít nhất một phần nội dung trực tiếp từ Wikipedia.
Quay lại trang chủ, bạn có thể thấy chiến lược chung của trang web khá cơ bản. Đây là cách chủ sở hữu trang web đã thực hiện cho mục chọn quốc gia:

mục chọn quốc gia


Và khi đến năm sinh, họ đã thực hiện theo cách tương tự.

mục chọn năm sinh


Tổng thể, chất lượng nội dung thấp, và có nhiều nội dung copy từ các nguồn khác trên trang web này.


Link

Nhìn vào Wayback Machine, có thể thấy đây là một trang web tương đối mới được bắt đầu vào khoảng năm 2021.

Wayback Machine

Có thể giả định rằng đã dùng một số liên kết uy tín để đưa trang web này lên. Có một số liên kết DR cao đáng ngờ liên kết đến trang web này.

DR 82 link in Referring domains report, via Ahrefs' Site Explorer

Trong Referring domains, tôi kiểm tra liên kết DR 82, nhưng có nhiều liên kết DR cao với nội dung spam ở đây. Dưới đây là một ví dụ về một trang web DR 82 liên kết đến trang web này, và đây là một trong những liên kết đó.

một trang web DR 82


“OK, Google, có phải đây là nội dung chất lượng không?”
Chúng ta mới chỉ xem sơ sơ, nhưng có lẽ đây không phải là một trường hợp cá biệt. Có thể nói rằng trang web này được thiết kế để khai thác các công cụ tìm kiếm thay vì cung cấp thông tin cho người dùng.


Nó thất bại thế nào?


Có vẻ như trang web này đã bị ảnh hưởng bởi hai cập nhật từ Google. Do nội dung và liên kết đều không quá tốt, không có gì bất ngờ ở đây.
Tôi tin rằng trang web này đã bị ảnh hưởng bởi các cập nhật sau:

Ghi chú. Ngay cả sau khi Cập nhật Spam tháng 10 có vẻ đã làm cho trang web suy sụp, có vẻ họ đã cố xây dựng thêm liên kết đến trang web.
Bạn nghĩ đã xảy ra chuyện gì?


Liệu nó thực sự đã thất bại trong việc lừa Google?


Có. Tôi nghĩ lưu lượng truy cập của trang web này sẽ sớm về đáy.

7. YT5S

YT5S organic search

Vào ngày 21 tháng 10 năm 2021, Ahrefs nhận thấy rằng YT5S nhận được khoảng 20.018.059 lưu lượng truy cập tự nhiên tại đỉnh điểm.

Thống kê chính

  • 22.852 từ khóa, tháng 10 năm 2021
  • 195 trang, tháng 10 năm 2021
  • Tổng lưu lượng: 8,3 triệu, tháng 10 năm 2021


Trang web này cho phép người dùng tải video YouTube từ URL và sau đó nhấn nút tải xuống — bạn có thể thấy tại sao loại trang web này sẽ được ưa chuộng.


Nó đã đánh lừa Google thế nào?


Trang web đã sử dụng một chiến thuật thú vị để duy trì vị trí đứng đầu kết quả tìm kiếm và cố gắng lừa Google nhiều lần.
Hãy xem xét những gì đã xảy ra.


Nội dung

Thế giới mờ ám của các trang web tải video YouTube thường chứa nhiều quảng cáo, khảo sát và các nút bấm di chuyển ngẫu nhiên.
YT5S, trái lại, là một trang web tương đối tối giản, điều này có thể là lý do tại sao nó nhanh chóng trở nên phổ biến.

giao diện của YT5S


Các trang web tải video YouTube thường không có nhiều nội dung trên trang — ví dụ, trang web này không có blog. Vì vậy, trọng tâm chính của nó là về nội dung hỗ trợ người dùng tải video YouTube. Thanh công cụ SEO của Ahrefs cho chúng ta thấy rằng trang web này chỉ có 818 từ trên trang. Không nhiều.

seo toolbar


Nếu nhìn vào báo cáo Cấu trúc trang web của nó, chúng ta có thể thấy rằng có nhiều thư mục con với số ở cuối.

báo cáo Cấu trúc trang web YT5S


Nhấp vào các từ en thường dẫn đến các trang được chuyển hướng 301 đến phiên bản mới nhất. Bởi vì đây là một ngành cạnh tranh, một số tên miền con sẽ bị phạt vì các lý do khác nhau. Khi một tên miền con mất lưu lượng truy cập, nó sẽ được chuyển hướng đến một thư mục con mới được đánh số.
Chúng ta thấy xuất hiện quy luật ở đây nếu đặt biểu đồ lưu lượng tự nhiên ứng với từng thư mục con.

biểu đồ lưu lượng tự nhiên YT5S


Sơ đồ trên cho thấy tỷ lệ thành công giảm dần của việc chuyển hướng đến các thư mục con khác nhau theo thời gian.


Chủ sở hữu trang web có vẻ đang chuyển hướng 301 toàn bộ trang web đến một thư mục con mới khi thư mục con cũ đã mất lưu lượng truy cập.
Trang web này không phải là trường hợp các biệt sử dụng chiến thuật này. Nhìn vào lịch sử Vị trí trong Trình khám Từ khóa của Ahrefs, có thể thấy rằng một số trang web khác trong thể loại này đã nhận ra chiến lược này và đang thực hiện điều tương tự, dựa vào một số tên thư mục con.


Link

Với một trang web về chủ đề này, nó sẽ được chia sẻ rộng rãi và liên kết một cách tự nhiên. Hầu hết các liên kết có vẻ khá tự nhiên.


Nó thất bại thế nào?


Các SERP dạng này cạnh tranh ác liệt. Chủ sở hữu trang web cho rằng họ đã tìm ra cách khắc phục trình trạng mất lưu lượng bằng cách chuyển hướng trang web vào một thư mục con mới. Điều này chỉ có tác dụng một thời gian.


Liệu nó thực sự đã thất bại trong việc lừa đảo Google?


Có, ít nhất là tạm thời. Nhưng phương pháp này sẽ tiếp tục được sử dụng để cố gắng đánh lừa Google trong tương lai ngắn hạn.

8. Board Games Tips

Board Games Tips

Vào đỉnh điểm, vào ngày 16 tháng 1 năm 2022, Ahrefs nhận thấy rằng Board Game Tips nhận được khoảng 3.934.996 lưu lượng truy cập tự nhiên.

Thống kê chính

  • 6.355.904 từ khóa, tháng 1 năm 2022
  • 694.334 trang, tháng 1 năm 2022
  • Tổng lưu lượng: 3,9 triệu, tháng 1 năm 2022


Trang web này không có nhiều liên quan đến gợi ý về trò chơi như tên gọi của nó. Nhưng không sao nó vẫn đạt được 3,9 triệu lưu lượng truy cập tự nhiên trong giai đoạn đỉnh điểm thông qua nội dung chất lượng thấp và một số liên kết DR cao trông đáng ngờ.

Nó đã đánh lừa Google thế nào?

Có vẻ như nó đã copy quá nhiều dữ liệu từ các hộp thoại PAA đến mức đôi khi lạc đề trong quá trình viết bài. Từ nghiên cứu của tôi, nó cũng có một số liên kết trông đáng ngờ từ một số nguồn không có vẻ tự nhiên.
Hãy xem xét những gì đã xảy ra.


Nội dung

Sử dụng báo cáo Trang hàng đầu, chúng ta có thể xem một số bài viết.
Tô đậm một phần của biểu đồ “Lưu lượng truy cập tự nhiên” để chọn các trang hàng đầu giữa hai ngày.

Trang hàng đầu của Board Games Tips


Hãy vào Wayback Machine một lần nữa kiểm tra một trong các URL. (Tôi đã chọn một URL ngẫu nhiên với lịch sử Wayback.)

 Wayback Machine Board Games Tips


Mới chỉ xem bảng mục lục, chúng ta có thể thấy đây là dạng PAA rác. Các tiêu đề phụ chuyển đổi loạn xạ từ việc triển khai dùi cui đến súng săn, súng điện và súng.
Cuộn xuống trang nhiều hơn, chúng ta thấy ba hoặc bốn dòng văn bản ngắn ngủi kèm tiêu đề.

PAA rác của Board Games Tips


Hãy dán nội dung vào Google để xem nó có phải là nội dung copy không.

Google kiểm tra nội dung copy


Đối với tôi, có vẻ như câu trả lời copy từ trang web này.
Trên Twitter, có thể thấy rằng chúng tôi không phải là người duy nhất đã phát hiện ra điều này.


https://t.co/FrfuFPdFu0 nên dừng sao chép từ các trang web khác vì nội dung các trang này cũng sai. https://t.co/FrfuFPdFu0 phát tán thông tin không chính xác. Internet đang trở lại năm 1996! Thế mà tôi đã nghĩ rằng tất cả các kiểu sao chép đã kết thúc.
— Sharon Chancer (@sharonchancer) 1 tháng 7 năm 2021


Tôi đã phát hiện ra một loại trang web mới. Nó sao chép tệ hại các câu trả lời cho các câu hỏi từ các trang web diễn đàn khác thành một FAQ, nhưng đôi khi các câu hỏi không có liên quan gì nhau https://t.co/fkAIpRMvUX như thế này
— memerath 2% (@memerath) 14 tháng 1 năm 2022


Chúng ta có thể kết luận rằng chất lượng nội dung của trang web này lại vô cùng thấp. Nhưng đó là đủ để đánh lừa Google vào một thời điểm.

Liên kết

Trang web này có cách đi linh kinh dị.

Người bạn cũ của chúng ta, link Grid Server (DR 82), lại liên kết đến trang web này.

link Grid Server (DR 82)

Dưới đây là một tham khảo khác đến liên kết bị hỏng đến tên miền DR 81 này, mà bạn có thể nhớ từ trước đó.

liên kết bị hỏng đến tên miền DR 81

Cuối cùng, dưới đây là một liên kết trông đáng ngờ từ một nguồn không có vẻ tự nhiên—Đại học Swansea (Anh) (DR74). Đó là một trong những tên miền chúng ta cũng thấy liên kết đến trang web For Noob đã phân tích ở trên.

trang của Đại học Swansea (Anh) (DR74).

Liệu những trang web có tên miền học thuật ‘ac’ khác này có nên lo lắng về việc này?

trang web có tên miền edu

Liên kết tham chiếu đã lọc theo tên miền chứa “.ac.”


Nó thất bại thế nào?

Trang web này có tất cả mọi thứ—liên kết xấu và nội dung copy. Vì sự sụt giảm lưu lượng truy cập tự nhiên không liên quan đến bất kỳ cập nhật thuật toán Google cụ thể nào, trang web có thể đã bị phạt thủ công.

Bạn nghĩ đã xảy ra gì?

Liệu nó thực sự đã thất bại trong việc lừa Google?

Có. Chủ sở hữu trang web đã thử chuyển hướng 301 tên miền cũ của họ sang một tên miền mới. Nhìn vào tên miền mới trong Tổng quan 2.0, chúng ta thấy rằng trang web mới đã hoạt động một thời gian và có thể lại bị ảnh hưởng bởi một số cập nhật khác.

chuyển hướng 301 tên miền cũ

9. Answers To All

Answers To All traffic

Vào đỉnh điểm, vào ngày 13 tháng 3 năm 2022, Ahrefs nhận thấy rằng Answers To All nhận được khoảng 2.214.447 lưu lượng truy cập tự nhiên.


Thống kê chính

  • 4.046.226 từ khóa, tháng 4 năm 2022
  • 911.725 trang, tháng 4 năm 2022
  • Tổng lưu lượng: 1,9 triệu, tháng 4 năm 2022

Trang web tiếp theo chỉ tồn tại trong vài tháng, nhưng nó đã làm khá tốt khi xem xét tiêu chuẩn của nội dung và loại liên kết của nó.

Nó đã đánh lừa Google thế nào?

Như tên gợi ý, đây là một trang web PAA rác chất lượng thấp. Nó cũng có một số liên kết đáng ngờ trỏ tới. Khi trang web sụp đổ, chủ sở hữu trang web đã thử chuyển hướng nó sang một tên mới, nhưng trang web đó cũng gặp vấn đề.

Hãy xem xét những gì đã xảy ra.

Nội dung

Bạn có thể đoán được loại nội dung này sẽ như thế nào với một cái tên như thế này. Hãy xem một trang để xem nó tệ đến mức nào.

Wayback Machine Answers To All

Chúng tôi đã thấy khá nhiều ví dụ như thế này. Nhưng nếu tôi dán hai dòng đầu tiên của nội dung vào Google, chúng ta có thể thấy rằng nội dung này có khả năng đã được copy từ Quora.

kiểm tra nội dung trên Google

Luồng nội dung trên trang đi theo mẫu quen thuộc của hai hoặc ba dòng văn bản tiếp theo là một phụ đề. Cuộn xuống trang, chúng ta thấy các chủ đề trở nên ít liên quan hơn.

Nội dung sơ sài của Answers To All

Kiểm tra một vài trang khác, tôi thấy nội dung cũng đã được sao chép từ các trang web khác. Có thể khẳng định rằng đây là một trang web PAA rác nữa.

Liên kết

Khi xem xét các liên kết, chúng ta thấy một link quen thuộc. Trang web của Đại học Swansea lại xuất hiện, cùng với 38 miền học thuật khác.

Tôi không kiểm tra tất cả, nhưng có thể là link spam. Một số liên kết quen thuộc bao gồm trang web DR 81 được ưa dùng.

Cũng như các liên kết DR 82 của Grid Server.

Có vẻ rõ ràng rằng hoạt động này không bình thường và có thể được thiết kế để thao túng thứ hạng.

Nó đãthất bại như thế nào?

Nhìn vào biểu đồ “Hiệu suất” của Tổng quan 2.0, chúng ta thấy sự sụt giảm lưu lượng truy cập tự nhiên đã xảy ra trước Cập nhật Lõi Tháng 5 năm 2022.

Cập nhật này có thể đã góp phần vào sự sụt giảm, nhưng dường như đó không phải là lý do chính.

Rõ ràng từ phân tích nhanh này, liên kết xấu và nội dung kém chất lượng đã xuất hiện. Có khả năng cao trang web này đã bị phạt thủ công do các liên kết của nó, mặc dù không thể xác nhận điều này.

Bạn nghĩ đã xảy ra gì?

Liệu nó thực sự đã thất bại trong việc lừa Google?

Có. Trang web này sẽ vĩnh viễn không trở lại.

10. Mce Zone

Mce Zone traffic

Vào ngày 25 tháng 4 năm 2022, Ahrefs thấy rằng MCE Zone nhận được khoảng 10.838.951 lưu lượng truy cập tự nhiên vào đỉnh điểm của mình.


Thống kê chính

  • 79.543 từ khóa, tháng 4 năm 2022
  • 1.204 trang, tháng 4 năm 2022
  • Tổng lưu lượng: 5,2 triệu, tháng 4 năm 2022

Trang web này tự mô tả là “trang tin tức tốt nhất thế giới” – một tuyên bố táo bạo.

Tuy nhiên, tiếc thay, nó dường như không có nội dung hoặc liên kết để chứng minh tuyên bố này.

Nó đã lừa Google như thế nào?

Trang web chủ yếu tập trung vào cung cấp thông tin cho thị trường Ấn Độ về các trang web torrent phim nổi tiếng.

Khi tìm cách lừa Google, nó sử dụng các liên kết có vẻ đáng ngờ kết hợp với nội dung chất lượng khá thấp, chỉ lừa được Google trong một khoảng thời gian ngắn.

Hãy xem xét những gì đã xảy ra.

Nội dung

Trong Trang hàng đầu trong Ahrefs’ Site Explorer, chúng ta có thể thấy mọi thứ không ổn ở đây.

Thay vì cung cấp nội dung tin tức, trang web này dường như chứa nội dung về các trang web torrent phim cho thị trường Ấn Độ.

Hãy xem landing page hàng đầu đã nhận được khoảng 4.276.681 lưu lượng truy cập tự nhiên vào ngày 25 tháng 4.

landing page Mce Zone

Trang landing page hàng đầu dường như là hướng dẫn tải xuống phim từ trang web này.

Quét văn bản qua công cụ phát hiện AIGLTR – dựa trên những thử nghiệm của tôi, có vẻ như nội dung này có thể là nội dung AI một phần hoặc chỉ là bản dịch kém chất lượng.

công cụ phát hiện AI - GLTR

Dù sao, bạn có thể đồng ý đó không phải là loại nội dung bạn mong đợi từ “trang tin tức tốt nhất thế giới.”

Đây là nội dung chất lượng thấp theo định nghĩa của hầu hết mọi người.

Liên kết

Khi đến các liên kết, tôi nhận thấy trang web có nhiều liên kết Blogspot.

Nếu chúng ta vào báo cáo Anchors và thêm các cài đặt sau, chúng ta có thể lọc các Anchor liên kết tên miền Blogspot. Vì chúng đều rất cụ thể, có vẻ như đây là một phần của một chiến dịch xây dựng liên kết chất lượng thấp.

 báo cáo Anchors lọc các Anchor liên kết tên miền

Nếu chúng ta nhấp vào các liên kết để chọn hàng thứ hai và lọc theo Dofollow, chúng ta có thể thấy khoảng 50 liên kết có cùng văn bản mẩu anchor dài và nhàm chán.

Loại liên kết này không trông có chất lượng cao.

Nếu chúng báo cáo Referring domains, chúng ta có thể thấy Grid Server được dùng lại.

Cuối cùng, nó có một liên kết DR 67 đã chuyển hướng một tên miền vào tên miền của nó từ trang web dưới đây.

liên kết DR 67 đã chuyển hướng một tên miền

Dưới đây là gìao diện trang web này.

Nó thất bại như thế nào?

Nhìn vào Tổng quan 2.0, trang web này có thể đã bị tác động bởi Cập nhật Lõi Tháng 5 năm 2022.

Bạn nghĩ đã xảy ra gì?

Liệu nó thực sự đã thất bại trong việc lừa đảo Google?

Có. Nhìn vào lưu lượng truy cập tự nhiên, nó không đạt được mức như trước đây. Trang web không hoàn toàn chết, nhưng có thể nói rằng trong tương lai nó sẽ không thể lừa dối bất kỳ ai nữa rằng nó là “trang tin tức tốt nhất thế giới.”

Làm thế nào tìm thấy những trang web này?

Dưới đây là cách chúng tôi thực hiện: “Content Explorer Hack.

  • Vào Content Explorer của Ahrefs và bắt đầu một tìm kiếm trong ô trống
  • Đi đến tab Websites
  • Lọc theo lưu lượng truy cập cao và DR thấp

Chỉ có vậy thôi!

Suy ngẫm cuối cùng

Như chúng ta đã thấy, Google cho được thì nó cũng lấy đi được.

Các doanh nghiệp không nên học theo các phương pháp tăng thứ hạng mà những trang web này sử dụng.

Nhiều chuyên gia SEO nghĩ rằng đã qua rồi cái thời của các liên kết trả tiền, nội dung tệ hại và làm tắt. Nhưng rõ ràng, những ví dụ này cho thấy, vẫn có thể đạt được lưu lượng truy cập tự nhiên đáng kể bằng cách vi phạm các quy tắc – nhưng chỉ khi bạn sẵn sàng mạo hiểm tất cả.

Xem thêm

Hoàng Dũng AI

AI Trainer and Automation Specialist | Passionate about Empowering Individuals with AI Skills.