AI News

Bùng nổ việc làm liên quan đến AI (trí tuệ nhân tạo)

“Các trang việc làm như LinkedIn, ZipRecruiter và Indeed đang chứng kiến sự bùng nổ nhu cầu tuyển dụng liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Bùng nổ việc làm liên quan đến AI (trí tuệ nhân tạo)

Khi Darren Angle, người đặt trụ sở tại Evanston, bang Illinois, đang thảo luận để tham gia vào công ty khởi nghiệp nghiên cứu sinh học Prism Analytic Technologies vào tháng 5, chức vụ “trưởng phòng trí tuệ nhân tạo” thậm chí chưa tồn tại.

“Chúng tôi đang tìm chức danh cho vị trí đó,” Angle nói, một kỹ sư phần mềm trước đây đã làm việc về trí tuệ nhân tạo tại Shopify và với tư cách là “trưởng phòng trí tuệ nhân tạo” của công ty khởi nghiệp, đang xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn cho các công ty dược và các nhà khoa học. 

Hiện nay, có nhiều vị trí như vậy hơn và theo đó là các chức danh mới dần xuất hiện. Theo dữ liệu mới được công bố vào thứ Ba trong báo cáo Tương lai của Công việc của LinkedIn, tỷ lệ các bài đăng tuyển dụng toàn cầu bằng tiếng Anh liên quan đến GPT hoặc ChatGPT trên LinkedIn đã tăng 21 lần kể từ tháng 11 năm 2022, khi OpenAI lần đầu tiên phát hành ChatGPT ở quy mô toàn cầu.

“Chúng tôi đang chứng kiến thay đổi việc làm nhanh hơn so với trước đây,” Karin Kimbrough, nhà kinh tế trưởng của LinkedIn nói. Các chức danh công việc mới như giám đốc trí tuệ nhân tạo, kỹ sư AI, trưởng phòng trí tuệ nhân tạo, chuyên gia trí tuệ nhân tạo, cố vấn trí tuệ nhân tạo và nhà khoa học dữ liệu AI. Số lượng các công ty Mỹ có chức danh Giám đốc phụ trách trí tuệ nhân tạo đã tăng gần ba lần trong 5 năm qua, theo báo cáo của LinkedIn.

Các trang web việc làm khác cũng đang thấy sự bùng nổ của các công việc liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Đến ngày 11 tháng 8, trên trang Indeed cứ mỗi triệu bài đăng tuyển việc thì có 529 tuyển dụng việc làm liên quan đến trí tuệ nhân tạo – con số cao nhất từ trước đến nay, tăng từ 104/triệu vào ngày 30 tháng 11 năm 2022.

Trong khi nhu cầu tuyển dụng đã giảm đôi chút, Cory Stahle, nhà kinh tế của Indeed, nói rằng nhu cầu tuyển những người có kỹ năng về trí tuệ nhân tạo vẫn còn cao. “Thị trường lao động chuyển từ sự sôi sục sang nóng và ấm” ông nói.

ZipRecruiter đã thống kê có 1.309 bài đăng việc làm liên quan đến trí tuệ nhân tạo vào tháng 7 – con số cao nhất từ trước đến nay – so với chỉ 21 tuyển dụng vào cùng thời điểm năm trước.

Còn chưa rõ liệu các công việc mới do AI tạo ra có nhiều hơn so với các công việc bị mất do AI. Trước đó, ngân hàng Goldman Sachs ước tính AI có thể thay thế 300 triệu công việc toàn thời gian. Các nhà tuyển dụng được khảo sát bởi Diễn đàn Kinh tế Thế giới trong một báo cáo tháng 5 dự đoán AI sẽ loại bỏ 83 triệu việc làm vào năm 2027, nhưng tạo ra 69 triệu việc – giảm 14 triệu việc.

John Sviokla, người sáng lập của công ty tư vấn GAI Insights và một nhà tư vấn AI lâu năm cho các công ty như PwC, so sánh tin tức nóng hổi về AI với “khi mọi người đã dự đoán rằng người lái xe sẽ biến mất khi có xe không người lái. “Đó là câu trả lời hoàn toàn sai,” ông nói.

Các chức danh công việc khác được dự đoán sẽ tăng: Chuyên gia đạo đức và giám đốc phụ trách xây dựng lòng tin. Khi các công ty tích hợp nhiều hơn AI vào hệ thống của họ, theo Sameer Maskey, người sáng lập của công ty công nghệ và giáo dục AI Fusemachines, điều quan trọng là các công ty có thể “cho người chứng minh cho người dùng của họ rằng họ đã thực hiện tất cả những điều cần thiết để đảm bảo rằng hệ thống không bị thiên vị.”

Báo cáo của LinkedIn cũng thấy rằng người dùng của nền tảng này đang nhanh chóng thêm bổ sung kỹ năng liên quan đến trí tuệ nhân tạo vào hồ sơ của họ, một dấu hiệu cho thấy những người tìm việc cảm thấy cơ hội liên quan đến AI đang tăng lên. Tỷ lệ người dùng LinkedIn bổ sung thêm các kỹ năng liên quan đến trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân loại hoặc “trả lời câu hỏi” – đã gần như tăng gấp đôi. Trong bảy tháng trước khi ChatGPT được ra mắt vào tháng 11 năm trước, tỷ lệ đó là 7,7%; trong bảy tháng sau đó, nó tăng 13%.”

Nguồn: Forbes

Xem thêm

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và ChatGpt trong môi giới bất động sản

SALESFORCE CÔNG BỐ MARKETING GPT AND COMMERCE GPT

Hoàng Dũng AI

AI Trainer and Automation Specialist | Passionate about Empowering Individuals with AI Skills.