Digital MarketingKiếm tiền cùng AI

Quảng cáo kiểu “ViralNova” là gì mà gây sốt trong giới affiliate marketing?

Cho đến nay, không rõ ai là tác giả của trang ViralNova nơi có các nội dung có tính gây tò mò khiến người dùng nhấp chuột, viral, và chia sẻ rộng rãi. Theo Alexa, khi ra mắt vào tháng 5 năm nay,  ViralNova là trang web phổ biến thứ 443.652 trên thế giới.

Kiểu viết tiêu đề cho trang web ViralNova rất thông minh. Trước tiên, lấy một câu chuyện tin tức, thêm cụm từ “bạn sẽ không tin được” hoặc “điều này khiến tôi khóc, nhưng” và sau đó là câu kết: “sau đó điều này đã xảy ra” hoặc “sau đó đã diễn ra cái gì đó”. Đây chính là công thức để làm nội dung thành công trên mạng.

Tuy nhiên, cách viết tiêu đề như này không phải là mới. Quảng cáo – “Họ cười khi tôi ngồi xuống bên cây đàn piano – Nhưng khi tôi bắt đầu chơi!” – được tạo ra vào năm 1926 và đã trở thành một trong những quảng cáo được ưa thích và thành công nhất trong lịch sử. Câu chuyện về nguồn cảm hứng cho người sáng tạo ra ViralNova cũng rất nổi tiếng.

Định dạng quảng cáo này đã được áp dụng nhiều lần trong suốt 87 năm qua, và hiện đang hồi sinh ngoạn mục trên các trang web nhằm kích thích tâm trạng của người đọc.

Quảng cáo kiểu “ViralNova”

The Wire tiết lộ Scott DeLong là người phụ trách trang web ViralNova. Anh nói rằng ngày nào cũng đọc quảng cáo này.

DeLong 31 tuổi và sống ở Ohio. Anh làm việc một mình, dành mỗi ngày để tìm kiếm những câu chuyện có thể trở thành nội dung của ViralNova.

Chúng tôi đã cung cấp cho anh ta câu chuyện từ trang ABC News hôm nay: Một người đàn ông bị truy tố vì ném tiền tại trung tâm thương mại Mall Of America. Gần như ngay lập tức, anh ta đã gửi email trở lại cho chúng tôi với tiêu đề ViralNova của anh ta:

Chàng trai này đã gặp rắc rối vì những gì anh ta làm tại trung tâm mua sắm. Nhưng mọi người ở đó đều yêu thích điều đó.

“Chủ đề này hơi khó nhằn!” Anh viết trong email khi gửi lại tiêu đề này. “Tôi dành từ 20 đến 30 phút mỗi ngày để tạo ra các biến thể tiêu đề chỉ để chọn một cái. Có lẽ tôi sẽ không dùng tiêu đề này.”

Trong vài tuần qua, DeLong đã nhận được hàng chục email từ vô số nhà báo tìm hiểu xem anh ta là ai và đang làm gì. Câu trả lời của anh khá đơn giản: Tôi là một nhà phát triển web. Anh lập trang ViralNova để kiếm thêm thu nhập. Anh ta nói rằng là người không nổi tiếng, anh thật sự không hiểu tại sao mọi người lại quan tâm đến những gì anh đang làm.

Vậy tại sao chúng tôi quan tâm đến anh ta? Anh ta đang làm điều mà nhiều trang web cố gắng làm hàng ngày với đội ngũ đông đảo nhân viên và nhiều nguồn lực hơn để tạo ra những câu chuyện mà mọi người muốn chia sẻ với bạn bè của họ.

DeLong nói rằng anh treo tấm áp phích “Họ cười khi tôi ngồi xuống bên cây đàn piano – Nhưng khi tôi bắt đầu chơi!” trên bàn làm việc của mình.

“Tôi nghĩ rằng đó là tiêu đề hoàn hảo nhất từng được viết, và các yếu tố tâm lý đã mang lại thành công cho tiêu đề đó cũng mang lại thành công cho ViralNova” DeLong nói.

Người viết bài quảng cáo gốc là John Caples, và ông qua đời tại Manhattan vào năm 1990. Phần lớn bài viết về ông trong New York Times tập trung vào quảng cáo piano, mà ông viết cho U.S. School of Music.

Quảng cáo đã trở thành một thành công ngay tức thì.

Trong 87 năm qua, hàng trăm bản nhái đã sử dụng “Họ cười khi… ” làm câu mở đầu; các trang web như ViralNova và UpWorthy cũng không phải là ngoại lệ. Một cuốn sách dạy về lịch sử quảng cáo cũng có cùng tiêu đề được xuất bản năm 1959 tức là nhiều thập kỷ trước khi nội dung viral trở thành nội dung được săn duổi hàng đầu trong báo chí và quảng cáo kỹ thuật số.

Caples hiểu rằng việc tạo ra quảng cáo piano không chỉ đơn giản là để bán các buổi học đàn piano cho những người không biết chơi. Thay vào đó, ông đã thu hút sự quan tâm của khán giả bằng lợi ích cảm xúc; cậu bé trong quảng cáo cảm nhận được cảm xúc sau khi chơi piano thành công khi không ai tin vào cậu, và những người đọc quảng cáo được khích lệ để tự hào về cậu bé và muốn tái tạo cảm xúc đó cho chính mình (“có lẽ tôi có thể học cách chơi piano và người đó có thể là tôi!”)

Các câu chuyện và các bài quảng cáo là 2 khái niệm khác nhau, nhưng cách viết tiêu đề có thể dùng để quảng cáo; hoặc để kiếm lượt nhấp chuột.

cách viết tiêu đề kiểu ViralNova

DeLong hiểu rằng những gì anh ta đang bán thông qua những câu chuyện trên trang web của mình là cảm xúc và một sự tò mò bẩm sinh muốn biết thêm, cách làm này sau 87 năm đã được chứng minh là vẫn hiệu quả.

Quảng cáo không chỉ đơn thuần nói rằng “Hãy học cách chơi Piano” hoặc “Cách học Piano trong 30 ngày”. Thông tin này đã có trong tiêu đề. Vì vậy, viết kiểu ViralNova đi một bước xa hơn và chạm vào cảm xúc người đọc, đánh vào tâm lý là chúng ta đều là những người muốn gây ấn tượng cho người khác… chúng ta muốn gây sốc và tạo ngạc nhiên cho họ,” DeLong giải thích. “Chúng ta muốn ở trung tâm của vũ trụ, và chỉ bằng vài từ đơn giản nhưng ma thuật, quảng cáo này hứa hẹn mang lại cho bạn khoảnh khắc vinh quang đó. Đó là lý do vì sao nó thành công vang dội.”

Xem thêm

Hoàng Dũng AI

AI Trainer and Automation Specialist | Passionate about Empowering Individuals with AI Skills.