Digital Marketing

TƯƠNG LAI CỦA LẬP TRÌNH DO AI ĐIỀU KHIỂN SẮP ĐẾN

Các công ty công nghệ gồm OpenAI đang phát triển một thế hệ trợ lý AI mới, không chỉ có thể viết mã mà còn gỡ lỗi, tổ chức và đánh giá mã nữa.

Tôi không phải là một lập trình viên giỏi, nhưng nhờ một chương trình miễn phí gọi là SWE-agent, tôi vừa có thể gỡ lỗi và sửa một vấn đề khó chịu liên quan đến một tệp được đặt tên sai trong các kho mã khác nhau trên trang web lưu trữ phần mềm GitHub.

Tôi chỉ cho SWE-agent xem một vấn đề trên GitHub và theo dõi khi nó duyệt qua mã và suy luận về mã sai. Nó đã xác định chính xác rằng nguyên nhân gốc rễ của lỗi là một dòng code trỏ đến vị trí sai của tệp, sau đó di chuyển qua các tệp của dự án, tìm vị trí tệp và sửa đổi mã để mọi thứ chạy đúng. Đó là loại công việc mà một nhà phát triển thiếu kinh nghiệm (như tôi) có thể phải mất hàng giờ để gỡ lỗi.

Nhiều lập trình viên đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để viết phần mềm nhanh hơn. GitHub Copilot là môi trường phát triển tích hợp đầu tiên khai thác AI, nhưng rất nhiều IDE hiện sẽ tự động hoàn thành các đoạn mã khi nhà phát triển bắt đầu gõ code. Bạn cũng có thể hỏi AI về code hoặc yêu cầu nó đưa ra gợi ý về cách cải thiện code của bạn.

Mùa hè năm ngoái, John Yang và Carlos Jimenez, hai nghiên cứu sinh tiến sĩ của Princeton, đã thảo luận về cách để biến AI thành một kỹ sư phần mềm thực sự. Điều này đã khiến họ và những người khác tại Princeton phát triển SWE-bench, một bộ benchmarks để thử nghiệm các công cụ AI trong lĩnh vực lập trình. Sau khi phát hành benchmarks vào tháng 10, nhóm đã phát triển công cụ của họ tên là SWE-agent để thực hiện các nhiệm vụ này.

AI thay thế lập trình viên

SWE-agent (“SWE” là viết tắt của “kỹ thuật phần mềm”) là một trong số các chương trình lập trình dùng AI mạnh mẽ, không chỉ viết các dòng code và hoạt động như những agent lập trình, có thể sử dụng các công cụ cần thiết để điều khiển, gỡ lỗi và tổ chức phần mềm. Startup Devin đã trở nên phổ biến với một video demo về một công cụ như vậy vào tháng 3.

Ofir Press, một thành viên của nhóm Princeton, cho biết SWE-bench có thể giúp OpenAI kiểm tra hiệu suất và độ tin cậy của các agent lập trình. “Đây chỉ là ý kiến ​​của tôi, nhưng tôi nghĩ rằng họ sẽ phát hành một agent lập trình rất sớm,” Press nói.

OpenAI từ chối bình luận, nhưng một nguồn tin khác nắm được thông tin về hoạt động của công ty, đã nói với WIRED rằng “OpenAI chắc chắn đang xây dựng các agent lập trình.

Cũng giống như GitHub Copilot đã cho thấy các mô hình ngôn ngữ lớn có thể viết mã và tăng năng suất cho lập trình viên, các công cụ như SWE-agent có thể chứng minh rằng các agent AI có thể hoạt động đáng tin cậy, bắt đầu từ việc xây dựng và bảo trì mã.

Một số công ty đang thử nghiệm các agent lập trình. Ở vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng SWE-bench, đo lường điểm số của các agent lập trình khác nhau trong nhiều tác vụ, là một agent của Factory AI, một công ty khởi nghiệp, tiếp theo là AutoCodeRover, một agent mã nguồn mở từ một nhóm tại Đại học Quốc gia Singapore.

Các công ty lớn cũng đang tham gia. Một công cụ viết phần mềm được gọi là Amazon Q là một agent khác có hiệu suất cao trên SWE-bench. “Viết phần mềm không chỉ là gõ code,” Deepak Singh, phó chủ tịch phát triển phần mềm tại Amazon Web Services nói.

Ông cho biết thêm rằng AWS đã sử dụng agent lập để dịch toàn bộ bộ phần mềm từ ngôn ngữ lập trình này sang ngôn ngữ lập trình khác. “Giống như có một kỹ sư rất thông minh ngồi cạnh, viết và xây dựng ứng dụng cùng bạn,” Singh nói. “Tôi nghĩ điều đó khá mang tính cách mạng.”

Một nhóm tại OpenAI gần đây đã giúp nhóm Princeton cải thiện điểm chuẩn để đo lường độ tin cậy và hiệu quả của các công cụ như SWE-agent, cho thấy rằng công ty này cũng có thể đang tinh chỉnh các agent để lập trình hoặc thực hiện các tác vụ khác trên máy tính.

Singh cho biết một số khách hàng đã bắt đầu xây dựng các ứng dụng backend phức tạp bằng cách sử dụng Amazon Q. Các thử nghiệm của riêng tôi với SWE-bench cho thấy rằng bất kỳ ai lập trình đều sớm muốn sử dụng các agent để nâng cao khả năng lập trình của mình, hoặc nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

(wired)

Hoàng Dũng AI

AI Trainer and Automation Specialist | Passionate about Empowering Individuals with AI Skills.