AI News

Bố à quên “Mẹ già AI” Fei-Fei Li lập startup trị giá 1 tỷ USD trong 4 tháng

Chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo của Đại học Stanford, Fei-Fei Li, đã âm thầm lập một công ty khởi nghiệp trị giá hàng tỷ đô la chỉ trong vòng bốn tháng, tham gia cuộc đua khốc liệt trong ngành công nghệ để thương mại hóa công nghệ này.

Li, một nhà khoa học máy tính được mệnh danh là "mẹ già AI", đã thành lập một công ty có tên World Labs

Li, một nhà khoa học máy tính được mệnh danh là “mẹ già AI”, đã thành lập một công ty có tên World Labs vào tháng 4, theo ba người có thông tin về việc này.

Công ty khởi nghiệp này đã huy động được hai vòng tài trợ, nhận được tiền từ các nhà đầu tư công nghệ hàng đầu bao gồm Andreessen Horowitz và quỹ AI Radical Ventures, theo hai người trong số họ. Các nhà đầu tư này đã định giá doanh nghiệp này hơn 1 tỷ USD.

World Labs là công ty khởi nghiệp AI mới nhất nhận được khoản đầu tư lớn sau khi OpenAI phát hành chatbot ChatGPT vào tháng 11 năm 2022, điều này đã dẫn đến sự bùng nổ sự quan tâm của các nhà đầu tư vào AI tạo sinh.

Chỉ riêng trong ba tháng qua, các nhà đầu tư đã rót hơn 27 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp AI của Mỹ, theo PitchBook. Con số này chiếm khoảng một nửa tổng số vốn đầu tư cho các công ty khởi nghiệp trong giai đoạn đó.

Li bắt đầu World Labs khi đang nghỉ phép ở Stanford, nơi cô đồng giám đốc Viện AI tập trung con người của Đại học California, một phòng thí nghiệm nghiên cứu được ra mắt vào năm 2019 để sử dụng công nghệ non trẻ này để nâng cao điều kiện sống của con người.

Doanh nghiệp của cô sẽ cố gắng tạo ra “trí thông minh không gian” trong AI bằng cách phát triển khả năng xử lý dữ liệu hình ảnh giống con người. Li đã có một bài thuyết trình TED tại Vancouver vào tháng 4 về lĩnh vực nghiên cứu này, mô tả tiềm năng cho máy móc hiểu và di chuyển trong không gian ba chiều.

Đây sẽ là một bước đột phá lớn trong AI, giúp AI tương tác với môi trường thực tế và phát triển các hệ thống tự động tiên tiến hơn.

Li nổi tiếng trong lĩnh vực AI bằng cách phát triển ImageNet, một bộ dữ liệu hình ảnh lớn đã thúc đẩy sự tiến bộ của công nghệ thị giác máy tính trong việc nhận dạng các đối tượng. Li dẫn dắt AI tại Google Cloud từ năm 2017 đến năm 2018, là giám đốc hội đồng quản trị tại Twitter từ năm 2020 đến năm 2022 và là cố vấn cho lực lượng đặc nhiệm AI của Nhà Trắng.

Các kho lưu trữ khổng lồ các hình ảnh được gắn nhãn đã mở đường cho các đột phá AI gần đây như đào tạo các xe tự lái và các mô hình AI để xác định chính xác các đối tượng từ các prompt hình ảnh.

Tầm nhìn của Li về trí thông minh không gian còn tham vọng hơn: đào tạo một cỗ máy có khả năng hiểu thế giới vật lý phức tạp và mối quan hệ tương tác giữa các đối tượng trong đó.

“[World Labs] đang phát triển một mô hình có thể hiểu thế giới vật lý ba chiều; về cơ bản là kích thước của các đối tượng, vị trí của chúng và chức năng của chúng”, một nhà đầu tư mạo hiểm có kiến thức về công việc của Li cho biết.

Trong số các nhóm AI khác thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư là một số nhóm đang phát triển robot thông minh có khả năng hiểu và tác động đến môi trường vật lý xung quanh chúng.

Skild, công ty đang xây dựng một “bộ não đa năng cho nhiều loại robot”, được định giá 1,5 tỷ USD vào tuần trước sau khi nhận được 300 triệu USD tài trợ từ SoftBank, quỹ đầu tư của nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos, Lightspeed Venture Partners và những người khác.

(ft)

Hoàng Dũng AI

AI Trainer and Automation Specialist | Passionate about Empowering Individuals with AI Skills.